วันอังคารที่ 14 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

อื้อฮือ! "ส้วม" ทองคำ ( ม.5/6 เลขที่ 18)

อื้อฮือ! "ส้วม" ทองคำ


ฮ่องกงมีการสร้างส้วมทองคำ โดยส้วมนี้ ทำด้วยทองคำแท้ 24 กะรัต สุกอร่ามไปทั้งห้อง ไม่ว่าจะเป็นโถส้วม อ่างล้างมือ แปรงขัดส้วม ที่แขวนกระดาษทิชชู กรอบกระจก โคมไฟแชนเดอเลีย ฯลฯ 





ห้องสุขาทองคำที่ว่านี้ เปิดให้ชมมาตั้งแต่วันที่ 23 ก.พ.2001 โน่น ไม่รู้ว่าป่านนี้ยังอยู่ดีหรือเปล่าเป็นห้องส้วมที่จัดสร้างขึ้นในร้านจิวเวลรี่ชื่อ 3D-Gold ในฮ่องกง ของนายลัม ไซ-วิง หนุ่มจีนแผ่นดินใหญ่วัย 45ปี ที่อพยพเข้าไปอยู่ในฮ่องกงตั้งแต่อายุ 22 และทำมาค้าขายเกี่ยวเรื่องเพชรๆ พลอยๆ ของสวยงามจนกระทั่งตั้งร้านจิวเวลรี่ของตัวเองได้สำเร็จร่ำรวยสมปรารถนา

นายลัมมีจินตนาการตั้งแต่วัยเด็กว่า ถ้าหากเขาร่ำรวยขึ้นมาสักวันหนึ่ง จะขอสร้างห้องส้วมทองคำให้ตัวเองสักหลัง เพราะเขาเกิดประทับใจกับคำพูดของ วลาดิมีร์ เลนิน ผู้นำการปฏิวัติสังคมนิยมในรัสเซียเมื่อปี ค.ศ.1921 ที่ว่า สังคมปฏิวัติน่าจะสร้าง “ส้วมทองคำ” ขึ้นมาสักแห่งเพื่อเตือนความทรงจำของมนุษยชาติให้เห็นถึงขยะอันน่าชิงชังรังเกียจของลัทธิทุนนิยม

ส้วมทองคำแห่งนี้เป็นที่กล่าวขวัญกันอย่างอื้ออึง เพราะทำด้วยทองคำแท้ 24 กะรัต สุกอร่ามไปทั้งห้อง ไม่ว่าจะเป็นโถส้วม อ่างล้างมือ แปรงขัดส้วม ที่แขวนกระดาษทิชชู กรอบกระจก โคมไฟแชนเดอเลีย แม้กระทั่งเพดาน ผนังห้อง พื้นกระเบื้อง และบานประตูก็ปูและกรุด้วยทองคำแท้ๆ เฉพาะเพดานส้วมนั้นยังฝังเพชรพลอยจำพวก ทับทิบ ไพลิน มรกต และอำพัน ส่องประกายมลังเมลือง จำนวนถึง 6,200 เม็ด

โถงหน้าห้องน้ำออกแบบเป็นสไตล์โรมัน และที่พื้นห้องฝังทองคำแท่งหนักราว 2 ปอนด์ไว้บนกระเบื้องแต่ละแผ่น สุกอร่ามไปทั้งร้าน มูลค่าเหนาะๆ ของห้องส้วมแห่งนี้ประมาณ 38 ล้านเหรียญฮ่องกง แต่ก็คุ้มแสนคุ้มเพราะลูกค้าแห่แหนกันเข้ามาเยี่ยมชมอย่างล้นหลาม จนต้องจัดคิวเข้าดูตลอดวันและโทรทัศน์ CNN ยังมาถ่ายทำข่าวออกเผยแพร่ไปทั่วโลก ดังระเบิด

ผลพลอยได้ที่นายลัมรับเหนาะๆ ทันทีคือเงินทองไหลมาเทมาจากการขายสินค้าในร้าน เนื่องจากลูกค้าที่ต้องการสัมผัสโถส้วมทองคำให้เป็นบุญก้นสักครั้งต้องซื้อของในร้านมูลค่าตั้งแต่ 138 ดอลล่าร์ หรือ 1,000 เหรียญฮ่องกง ขึ้นไปจึงจะได้เข้าไปใช้ส้วมหลังนี้ โดยมีเงื่อนไขว่าลูกค้าทุกคนต้องถอดรองเท้าเสียก่อนจึงจะผ่านเข้าไปได้ ไม่เช่นนั้นแล้วพื้นห้องน้ำทองคำอาจบอบช้ำถลอกปอกเปิกจากส้นรองเท้าได้

อ้างอิง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น