วันเสาร์ที่ 11 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

สุดยอดภาพถ่าย Amazing HDR Photography

อะไรคือ HDR?

คำว่า Dynamic Range เป็นศัพท์เทคนิคของการถ่ายภาพ หมายถึง อัตราส่วนระหว่างความเข้มของแสงสูงสุด ต่อ ความเข้มของแสงต่ำสุด ที่เซ็นเซอร์ของกล้องดิจิตอลจะสามารถบันทึกได้ในการถ่ายภาพครั้งเดียว ปัญหาของกล้องถ่ายภาพดิจิตอลคือ ภาพถ่ายวิวทิวทัศน์ต่างๆ นั้น มีระดับของสีที่แตกต่างกันมากเกินกว่าที่เซ็นเซอร์ของกล้องดิจิตอลจะสามารถจับมาได้หมดในการถ่ายภาพครั้งเดียว ซึ่งปัญหาดังกล่าวนี้เกิดขึ้นไม่เว้นแม้แต่กล้องดิจิตอลระดับ DSLR (Digital Single Lens Reflect)


contrast01


contrast02

[บน] ระดับความสว่างที่ของภาพวิวทิวทัศน์ปกติ [ล่าง] ระดับความสว่างของภาพวิวทิวทัศน์ที่กล้องดิจิตอลรับได้


ดังนั้น จึงมีการคิดค้นการถ่ายภาพแบบ High Dynamic Range เป็นความพยายามในการชดเชยข้อจำกัดดังกล่าวของเซ็นเซอร์กล้องถ่ายภาพแบบดิจิตอล


หากนึกไม่ออก ลองดูภาพด้านล่างนี้นะครับ ในภาพนี้เพื่อให้สามารถเห็นรายละเอียดของแถวคนที่มารอคิวเข้าซื้อ Krispy Kreme ผมจึงเซ็ตกล้องให้เน้นไปที่บริเวณกลุ่มคนซึ่งเป็นบริเวณที่ค่อนข้างมืด ดังนั้นกล้องก็เลยพยายามจะเร่งภาพให้สว่าง ผลที่ได้ก็คือ จะเห็นว่าตรงท้องฟ้าจะสว่างเวอร์มาก จนรายละเอียดของตึกที่อยู่ด้านหลังนั้นหายไปบางส่วนเลยทีเดียว


img_0056


แต่ถ้าหากผมต้องการให้เห็นภาพของตึกด้านหลังชัดๆ ผมก็จะต้องเซ็ตกล้องให้เน้นไปที่แถวๆ ยอดตึก หรือท้องฟ้า แต่นั่นก็จะทำให้ภาพคนที่กำลังต่อแถวซื้อ Krispy Kreme ที่ผมต้องการถ่ายมืดไปทันตา


ดังนั้นจึงเป็นคราวของ HDR ที่จะต้องเข้ามาช่วยผมแล้วครับ ... เมื่อเปิดการใช้งานคุณสมบัติ HDR ของ iPhone 4 iOS4.1 แล้ว ในการถ่ายภาพแต่ละครั้ง กล้องดิจิตอลของ iPhone 4 ก็จะทำการถ่ายภาพภาพเดียวกันนี้ ด้วยค่ารูรับแสงที่แตกต่างกัน 3 ภาพ ได้แก่ ภาพที่มืดกว่าปกติ, ภาพปกติ และ ภาพที่สว่างกว่าปกติ จากนั้นก็จะเป็นหน้าที่ของซอฟต์แวร์ในการรวบรวมภาพทั้งสามเข้ามาเป็นภาพเดียวกัน ทำให้ภาพเกิด Dynamic Range ที่มากขึ้น ซึ่งปกติไม่สามารถทำได้จากการถ่ายภาพเพียงครั้งเดียว


โดยปกติแล้ว การถ่ายภาพแบบ HDR นั้นจะค่อนข้างยุ่งยาก เพราะต้องถ่ายภาพด้วยค่า Exposure ที่แตกต่างกันอย่างน้อย 3 ภาพ (ดังที่ได้กล่าวมาแล้วข้างต้น) จากนั้นก็จะต้องใช้ซอฟต์แวร์ในการรวบรวมข้อมูลภาพทั้งสาม ให้กลายเป็นภาพเดียว ... ซึ่งตรงนี้คือจุดเด่นของ HDR บน iPhone 4 iOS4.1 คือความง่ายในการใช้งาน เพราะเพียงแค่แตะหน้าจอเพื่อเปิดใช้คุณสมบัติ HDR เท่านั้น เราก็สามารถใช้ iPhone 4 ในการถ่ายภาพแบบ HDR ได้ในทันที โดยไม่ต้องยุ่งยากถ่ายภาพหลายๆ ภาพ แล้วใช้คอมพิวเตอร์ประมวลผลเลยแม้แต่น้อย


ลองดูภาพถ่ายคิวคนซื้อ Krispy Kreme ที่ผมถ่ายข้างต้น ในโหมด HDR ของ iPhone 4 ดูครับ จะเห็นว่ารายละเอียดของตึกที่อยู่ด้านหลังนั้นเห็นได้ชัดเจนขึ้นมาก ในขณะที่ภาพของคนต่อคิวนั้นก็ไม่ได้มืดลงมากแต่อย่างใด

img_0057



ลองดูอีกซักรูปครับ จะได้เห็นความแตกต่างของภาพถ่ายแบบปกติ กับภาพถ่ายแบบ HDR


img_0075  img_0076        


[ซ้าย] ถ่ายด้วยโหมดปกติ และ [ขวา] ถ่ายแบบ HDR

จะเห็นได้ชัดเจนว่าภาพซ้ายมือนั้น บริเวณที่เป็นท้องฟ้าจะสว่างเวอร์มากจนขาดรายละเอียดของเมฆไปอย่างเห็นได้ชัด ในขณะที่ภาพขวามือที่ถ่ายแบบ HDR นั้น ท้องฟ้าจะดูสวยงามกว่า


 






















น.ส. น้ำฝน  ยอดพายุ ชั้น ม.5/6 เลขที่ 13

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น